Bên cạnh những cam kết về những ly cà phê chất lượng nhất, Starbucks còn được biết đến là một đơn vị kinh doanh rất chú trọng đến những dự án phát triển cộng đồng.
Hệ thống Starbucks trên thế giới nổi tiếng với những hoạt động xã hội và từ thiện ngay tại địa phương. Đặc biệt, Starbucks có một sự kiện thường niên mang tên “Global month of service” – Tháng dịch vụ toàn cầu vào tháng tư hàng năm. Trong suốt tháng tư này, tất cả các cửa hàng Starbucks ở khắp nơi sẽ tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, vận động những người dân trong khu vực và các khách hàng của mình cùng tham gia để giúp đỡ cộng đồng.
Tại Việt Nam năm nay, Starbucks Việt Nam sẽ tài trợ chi phí học tập cho 10 bé gái tại tổ chức “Room to Read”. Đây là tổ chức phi chính phủ chú trọng vào việc xây dựng kĩ năng đọc cũng như thói quen đọc cho trẻ, đồng thời hỗ trợ trẻ em gái đi học đến hết lớp 12 với phương châm “Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường”. Ngoài ra, các nhân viên Starbucks Việt Nam cũng tham gia một buổi hướng nghiệp với các học sinh cấp 3 tại Long An với “Room to Read” trong tháng tư.
Với mỗi cửa hàng mới được khai trương trong năm qua, Starbucks cũng thực hiện các hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng trong khu vực của cửa hàng mới. Khi cửa hàng đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, Starbucks đã cùng hơn 40 đối tác hội tụ tại Trường Vừa Học Vừa Làm 15/5, quận 1 vào ngày 30/1/2013 để sơn lại tường của trường và giao lưu với các em học sinh. Đến tháng 4/2013, đội ngũ nhân viên đã trang trí lại cho thư viện của trường, đóng góp thêm sách truyện cho thư viện.
Ngay sau đó, trong buổi lễ khai trương cửa hàng thứ hai của mình trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Starbucks cũng đã đóng góp doanh thu trong buổi sáng đầu tiên để gửi đến Mái ấm Ga Sài Gòn. Đến cửa hàng thứ ba tại Rex, Starbucks đã đến trường 15/5 tặng một TV và một đầu DVD player cho thư viện của trường. Và với cửa hàng mới nhất trên đường Đông Du, Starbucks tự hào cùng đồng hành với tổ chức “Room to Read” để hỗ trợ một phần học phí cho nữ sinh tại đây.
Thông qua những hoạt động cộng đồng này, Starbucks muốn hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, tập trung vào trẻ em và công tác giáo dục. Cùng với các khách hàng, đối tác và người dân, Starbucks toàn cầu đặt mục tiêu sẽ đóng góp hơn một triệu giờ phục vụ cộng đồng cho đến năm 2015.
PV